Ứng dụng AI vào bán hàng: 9 minh chứng thành công!

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực bán lẻ và tiếp thị đang trở nên ngày càng phổ biến. Các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng tận dụng công nghệ AI để tối ưu hóa hiệu quả. Hãy tưởng tượng các nhà máy thiết kế được hỗ trợ bởi AI và các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa, kết hợp với lao động chi phí thấp. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi ngành thương mại xã hội trải qua một cuộc cách mạng mang tính thay đổi. Dưới đây là một số công ty đã ứng dụng AI vào bán hàng thành công.

Ứng dụng AI vào bán hàng: 9 minh chứng thành công!
Xây dựng bằng mô hình 3D thật (trái) so với sử dụng Midjourney để sinh ảnh (phải)

Ứng dụng AI vào bán hàng: 9 minh chứng thành công!

#1 NetEase sử dụng AI để tạo ảnh chụp sản phẩm, thiết kế bao bì

NetEase, một công ty công nghệ Trung Quốc trị giá 58 tỷ USD, sử dụng ChatGPT và Midjourney để đổi mới thiết kế thương mại điện tử của mình. Nhóm đang đào tạo hệ thống để tạo nền tảng sản phẩm. Sau đó, các nhà thiết kế sẽ chỉnh sửa sản phẩm thành các nền do AI tạo ra này để tránh làm sai lệch thông tin sản phẩm.

Ứng dụng AI vào bán hàng: 9 minh chứng thành công!
Tải ảnh sản phẩm nước hoa hiện có lên Midjourney để tạo áp phích mới. 
Các sản phẩm sẽ bị biến dạng.
Thay thế bằng sản phẩm nước hoa thực tế
Sau đó thêm văn bản và tối ưu hóa ảnh thành ảnh bìa thương mại điện tử và ảnh mô tả sản phẩm

Theo NetEase, việc tạo ra chất liệu có độ phân giải cao bằng mô hình 3D sẽ tốn từ 800RMB đến 1.200 RMB cho mỗi bức ảnh. Kết quả tương tự theo truyền thống sẽ mất từ ​​2 đến 3 ngày làm việc. Bây giờ với Midjourney, các bức ảnh chất liệu bên trái mất 2-3 giờ để tạo.

Sự khác biệt sẽ càng rõ ràng hơn khi chúng ta nhìn vào những buổi chụp hình của người mẫu với động vật. Thay vì chi hàng nghìn đô la để tạo bối cảnh và mô hình động vật cho các buổi chụp ảnh thức ăn cho thú cưng, giờ đây cả mèo và phông nền đều có thể được tạo ra thông qua công nghệ AI.

Mời bạn tham khảo 100+ mẫu prompt ChatGPT copywriting nên biết!

#2 Fliggy: sử dụng AI để tạo biển quảng cáo

Fliggy, APP du lịch thuộc sở hữu của Alibaba, đã tạo ra hơn 1.000 áp phích bằng công nghệ AI. AI cho phép các nền tảng tạo ra những cảnh quan ấn tượng và thơ mộng phù hợp với hình ảnh thương hiệu của họ.

Áp phích do AI tạo ra của Fliggy trên các ga tàu điện ngầm

Những bảng quảng cáo này mang lại kết quả vượt ra ngoài thế giới ngoại tuyến: việc sử dụng AI mang tính đột phá của gã khổng lồ công nghệ trong quảng cáo đã tạo ra một chủ đề thảo luận sôi nổi trên Weibo, thu hút hơn 150 triệu lượt xem.

#3 Meituan sử dụng AI để tạo ảnh quảng cáo

Meituan là một app về Lifestyle dùng AI để tạo quảng cáo cho dịch vụ giao thức ăn.

#4 Dùng AI tạo Storyboard

MatChat, giám đốc quảng cáo người Trung Quốc, sử dụng Midjourney để tạo bảng phân cảnh cho quảng cáo thương hiệu. MatChat từng tạo các bài thuyết trình PowerPoint với nhiều hình ảnh tham khảo và mô tả văn bản để minh họa cho ý tưởng của cô. 

#5 Doris – công cụ lắng nghe xã hội được hỗ trợ bởi AI

AI cũng cho phép các thương hiệu hiểu rõ hơn về khách hàng của họ. Trung Quốc đã phát triển Doris, một công cụ lắng nghe xã hội chia sẻ thông tin chi tiết theo thời gian thực về cách người tiêu dùng cảm nhận một thương hiệu hoặc sản phẩm.

AI về cơ bản thay đổi bản chất của việc lắng nghe xã hội theo nhiều cách:

  • Phân tích thay vì chỉ dữ liệu: AI cho phép diễn đạt bằng lời những hiểu biết của người tiêu dùng theo những cách phức tạp hơn nhiều so với các công cụ phân tích trước đây. Trong khi hầu hết các công cụ trước đây chỉ cung cấp từ khóa thì AI có thể đưa ra lời giải thích chi tiết về ý nghĩa đằng sau dữ liệu
  • Giải thích xu hướng: nếu các công cụ lắng nghe xã hội trước đây được kích hoạt để xác định mức cao nhất về lưu lượng truy cập, mức độ tương tác hoặc cảm xúc tích cực/tiêu cực, thì Doris và các công cụ AI như vậy có thể giải thích lý do đằng sau xu hướng này. Tại sao tâm lý tiêu cực lại đột nhiên bùng nổ? Đây có phải là vấn đề với một lô sản phẩm? Hay một chiến dịch PR thất bại? AI có thể trả lời câu hỏi này một cách tinh tế.

#6 AI Influencers bùng nổ

AI KOL có ảnh hưởng hàng đầu là Liuyexi, cô ấy là một người có ảnh hưởng về sắc đẹp và mỹ phẩm. Hầu hết các video của cô đều là phim hoạt hình ngắn trong đó cô sử dụng siêu năng lực của mình để chiến đấu chống lại cái ác, lan tỏa niềm vui và lòng tốt xung quanh mình. Khán giả Trung Quốc gây ấn tượng với Liu còn vì video của cô có sự kết hợp độc đáo giữa cyberpunk và phong cách truyền thống Trung Quốc. CREATE ONE, nhóm đứng sau Liu, tuyên bố đầu tư 500 triệu RMB vào việc tạo ra Liu. Sau 2 năm vận hành IP ảo này, họ đã hợp tác với một số thương hiệu lớn nhất Trung Quốc, bao gồm thương hiệu ô tô Trung Quốc Xiaopeng và thương hiệu FMCG hàng đầu Master Kong.

Các nhân vật AI hiện đang trở nên phổ biến trong thế giới phát trực tiếp. Thay vì một người dẫn chương trình 15 tiếng mỗi ngày, một nhân vật AI có thể làm việc cả ngày lẫn đêm, bán sản phẩm trên các nền tảng như Taobao và Douyin.

Chi phí sử dụng máy chủ phát trực tiếp kỹ thuật số dao động từ 5.000 đến 90.000 RMB mỗi năm, nhưng chi phí này ngày càng rẻ hơn khi công nghệ phát triển.

#7 Little Green Dress: Mẫu váy tạo bởi AI

Một chiếc váy do AI tạo ra, được gọi là AI Little Green Dress, đã lan truyền trên Little Red Book. Từ khóa nhanh chóng đạt 33k lượt tương tác và 1,3k lượt thích từ những người quan tâm mua váy.

Nhận thấy cơ hội kinh doanh, một số cửa hàng ngay lập tức bắt đầu sản xuất Chiếc váy xanh nhỏ đang được săn lùng. Cửa hàng đầu tiên tung ra link bán trước 10 ngày chỉ trong vòng 2 tuần kể từ bài đăng gốc. Với lợi thế của người đi đầu này, cửa hàng đã tạo ra doanh thu hơn 216 nghìn RMB khi bán hơn 900 chiếc váy. Một cửa hàng khác đã tạo ra một sản phẩm tương tự và bán được hơn 200 chiếc váy với doanh thu hơn 60 nghìn RMB.

Nhiều khách hàng đã mua chiếc váy và tạo ra bức ảnh do AI tạo ra của riêng họ để đăng lại trên mạng xã hội, tạo ra một làn sóng nội dung bổ sung giúp thúc đẩy doanh số bán chiếc váy hơn nữa.

Sự thành công của chiếc váy màu xanh lá cây có vẻ bình thường do AI thiết kế này trở nên phổ biến, tạo ra doanh thu 300 nghìn RMB, có vẻ quá ngẫu nhiên để các thương hiệu sử dụng làm nghiên cứu điển hình tiếp thị. Nhưng tác động của công nghệ AI trong thiết kế thời trang và bao bì chỉ mới bắt đầu hình thành.

Bạn đã có thể tìm thấy các dịch vụ thiết kế trang phục và thiết kế bao bì sản phẩm trên Taobao bằng cách sử dụng Midjourney, Stable Diffusion và các công nghệ AI khác. Hầu hết các dịch vụ đều có giá dưới 50 RMB khi bắt đầu. Một số thậm chí chỉ bán lời nhắc để tạo ra một phong cách thiết kế trang phục nhất định.

#8 Dịch vụ thiết kế bao bì trên Taobao

Bạn đã có thể tìm thấy các dịch vụ thiết kế trang phục và thiết kế bao bì sản phẩm trên Taobao bằng cách sử dụng Midjourney, Stable Diffusion và các công nghệ AI khác. Hầu hết các dịch vụ đều có giá dưới 50 RMB khi bắt đầu. Một số thậm chí chỉ bán lời nhắc để tạo ra một phong cách thiết kế trang phục nhất định.

Các dịch vụ khác như thiết kế bao bì gạo, chụp ảnh sản phẩm và thiết kế minh họa (dùng thử miễn phí) đều có trên Taobao. Tính đến nay đã có 33 người mua dịch vụ thiết kế bao bì gạo.

Đây chỉ là cái nhìn thoáng qua về tương lai gần: việc tích hợp AI và hệ thống chuỗi cung ứng đẳng cấp thế giới của Trung Quốc thể hiện sự thay đổi mô hình trong sản xuất, mở ra một kỷ nguyên hiệu quả và chất lượng vô song.

#9 Chicecream dùng AI để tạo sản phẩm kem mới

Chicecream (钟薛高), thương hiệu kem nổi tiếng của Trung Quốc, vừa tung ra dòng sản phẩm mới giá rẻ Sa’Saa. Công nghệ AI tham gia vào mọi khía cạnh của việc tạo ra sản phẩm mới này: đặt tên, phát triển hương vị, đóng gói và thiết kế áp phích.

Chicecream là thương hiệu kem cao cấp với giá sản phẩm trung bình trên 15RMB. Thương hiệu này thậm chí còn có biệt danh là “sát thủ kem” do giá thành cao. Dòng Sa’Saa có giá 3,5RMB, lần đầu tiên thâm nhập vào thị trường giá rẻ.

Đồng thời, Chicecream cho ra mắt DanSheng, dòng kem hình quả trứng với 3 hương vị. Dưới đây là phản ứng của Sách Đỏ đối với 2 sản phẩm mới. Chicecream đã tài trợ cho 39 lần hợp tác với Little Red Book KOL trong khi chỉ tài trợ 15 lần cho DanSheng. Điều này cho thấy công ty chi ít nhất gấp đôi ngân sách cho việc quảng bá SaSaa. Mặc dù Sa’Saa nhận được số lượt tương tác nhiều hơn gấp 11 lần nhưng hầu hết các bình luận đều xoay quanh mức giá thấp đến bất ngờ thay vì thực tế là nó được tạo ra bởi AI.

Đây là một ví dụ điển hình về một thương hiệu am hiểu công nghệ đang nhảy vào lĩnh vực AI chỉ để thu hút sự chú ý. Các hương vị mà họ tung ra không hề mang tính cách mạng, chỉ là đậu đỏ, đậu xanh, sữa và sô cô la thông thường. Thiết kế bao bì cũng bình thường. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nhà thiết kế lấy bao bì trực tiếp từ thư viện ảnh có sẵn. Công ty dường như đang bước vào lĩnh vực AI sang trọng trong khi tạo ra một sản phẩm trông giống như một trò đùa.

Ứng dụng AI vào bán hàng như thế nào?

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực bán hàng có thể mang lại nhiều lợi ích, từ tăng cường trải nghiệm khách hàng đến tối ưu hóa quy trình quản lý hàng tồn kho. Dưới đây là một số cách bạn có thể tích hợp AI vào hoạt động bán hàng:

  1. Dự đoán Xu hướng: Sử dụng các mô hình học máy để dự đoán xu hướng mua sắm và những sản phẩm sẽ hot trong tương lai.
  2. Phân tích Khách hàng: Sử dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Xây dựng hệ thống tư vấn sử dụng học máy để đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua sắm và sở thích của khách hàng.
  3. AI chatbot: Chatbot có thể được sử dụng để hỗ trợ khách hàng, giảm tải khối lượng công việc cho nhân viên hỗ trợ khách hàng và tạo trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
  4. Dự báo và quản lý kho hàng: AI có thể được sử dụng để dự báo và quản lý kho hàng một cách hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình quản lý hàng tồn kho.
  5. Hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị: Các thuật toán AI có thể được sử dụng để triển khai các chiến dịch tiếp thị, tạo nội dung sáng tạo và cá nhân hóa, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
  6. Xây dựng mô hình dự đoán nhu cầu mua: AI có thể được sử dụng để dự đoán nhu cầu mua của khách hàng, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược bán hàng.
  7. Tự động Hóa Quy trình Bán hàng: Tích hợp các hệ thống tự động hóa để giảm thời gian và công sức trong quy trình bán hàng.

Bài viết tham khảo từ https://walkthechat.com/the-ai-takeover-9-case-studies-of-chinas-incredible-social-media-and-e-commerce-ai-revolution/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *