Phó chủ tịch Google: Đây là cách AI sẽ thay thế điện thoại thông minh của bạn!

Trí tuệ nhân tạo có mặt ở khắp mọi nơi tại CES 2024, từ máy tính xách tay và robot cho đến máy dịch tiếng khóc của trẻ em và máy nướng bánh mì bít tết , nhưng tác động tức thời lớn nhất của AI có thể tạo ra (loại AI hỗ trợ ChatGPT) có thể nằm trên điện thoại của chúng ta. Sự trỗi dậy của AI trên điện thoại thông minh có đồng nghĩa với sự kết thúc của ứng dụng di động?

Rabbit R1: Thiết bị AI thay thế smartphone?

Điện thoại thông minh đã tồn tại hơn một thập kỷ nhưng phần mềm cung cấp năng lượng cho các thiết bị đó không có nhiều thay đổi về cơ bản. Bất chấp sự phổ biến của những người trợ giúp ảo như Trợ lý Google và Alexa của Amazon, việc sử dụng điện thoại của bạn chủ yếu vẫn liên quan đến việc mở ứng dụng để hoàn thành công việc. Sameer Samat của Google, tổng giám đốc kiêm phó chủ tịch phụ trách Android, Google Play và Wear OS, coi những tiến bộ trong AI là một phần quan trọng trong hướng phát triển của điện thoại.

Đây là cách AI sẽ thay thế điện thoại thông minh của bạn!

Samat ví điện thoại thông minh với ô tô: Bạn không thể bỏ đi những yếu tố cơ bản như vô lăng và bàn đạp và chuyển ngay sang chế độ lái tự động. Thay vào đó, vấn đề là tìm cách AI có thể đảm nhận một số nhiệm vụ theo những cách thực sự hữu ích.

“Chúng ta vẫn còn ở những ngày đầu và tất cả những điều đó,” anh nói. “Nhưng tôi nghĩ chúng ta đang thấy làm thế nào điều đó có thể kết hợp với nhau theo những cách thực sự có thể giúp bạn đạt được nhiều thành tựu hơn.”

Điều đó đã bắt đầu xảy ra rộng rãi trên Android và cụ thể hơn là điện thoại Pixel của Google với các tính năng hỗ trợ AI có thể viết lại tin nhắn văn bản bằng một tông màu khác hoặc di chuyển các đối tượng trong ảnh. Tuy nhiên, bước tiếp theo có thể là một sự thay đổi mạnh mẽ hơn đối với giao diện cơ bản của điện thoại, nhưng đừng hy vọng điều đó sẽ xảy ra chỉ sau một đêm.

“Theo thời gian, tôi nghĩ cơ hội là chuyển sang thế giới nơi giao diện thay đổi,” anh nói. “Nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ diễn ra dần dần. Và chúng tôi phải cẩn thận để đảm bảo rằng người dùng vẫn cảm thấy thoải mái và quen thuộc với trải nghiệm tổng thể trên điện thoại thông minh, bởi vì chúng tôi phụ thuộc vào nó hàng ngày.”

Samat thực sự chưa thể nói nó sẽ trông như thế nào. Tuy nhiên, ông giải thích rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các mô hình ngôn ngữ lớn – mô hình AI cơ bản để hiểu ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra kết quả đàm thoại – khác với các trợ lý giọng nói trong thập kỷ qua như thế nào.

Samat nói khi mô tả các trợ lý giọng nói hiện có: “Đây không chỉ là vấn đề phân tích một câu có cấu trúc và tích hợp tùy chỉnh để bật và tắt đèn”. “Nhưng đúng hơn [đó là] khả năng thực sự sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và chuyển đổi nó thành hành động trong mã.”

Điện thoại mới có thể sẽ có nhiều chip mạnh hơn được thiết kế để xử lý loại dữ liệu đó trên thiết bị thay vì trên đám mây. Làm như vậy nhìn chung sẽ tốt hơn cho quyền riêng tư vì thông tin không cần phải rời khỏi điện thoại. Bộ xử lý Tensor mới nhất của Google và chip Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm, dự kiến ​​sẽ xuất hiện trên điện thoại mới trong suốt năm 2024, đều được phát triển nhằm mục đích này.

Phó chủ tịch Google: Đây là cách AI sẽ thay thế điện thoại thông minh của bạn!

Đối với những cách khác mà sự trỗi dậy của AI có thể thay đổi thiết kế điện thoại, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận ngoài suy đoán. Nhưng Google không đơn độc coi AI là một phần quan trọng trong tương lai của điện thoại thông minh và hơn thế nữa. Ví dụ, vào tháng 11, Samsung đã công bố Galaxy AI, được hãng mô tả là “trải nghiệm AI di động toàn diện”. Một công ty khởi nghiệp có tên Rabbit vừa công bố một thiết bị bỏ túi mới có tên R1 , loại bỏ hoàn toàn các ứng dụng truyền thống và chuyển sang giao diện dựa trên AI. Và Apple dự kiến ​​​​sẽ đưa thêm AI vào phiên bản iOS tiếp theo, theo Bloomberg.

Phó chủ tịch Google: Đây là cách AI sẽ thay thế điện thoại thông minh của bạn!
Rabbit R1 – thiết bị AI thay thế smartphone?

Nếu Generative AI thực hiện đúng những hứa hẹn của nó, nó có thể trở thành chính xác thứ mà ngành công nghiệp điện thoại thông minh cần để lôi kéo người tiêu dùng mua điện thoại mới.

“Và [người tiêu dùng] cho rằng điều đó thật thú vị và có vẻ giống như tương lai”, ông nói khi đề cập đến các tính năng AI như Magic Editor của Google , cho phép bạn phóng to và thao tác với các đối tượng cụ thể trong ảnh. “Và những thứ có vẻ giống như tương lai và thường là những thứ mà chúng tôi thấy mọi người đến cửa hàng để mua.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *